Truyện cười vợ chồng hài vui lắm

04:11 |
Read more…

Ảnh đẹp mùa World Cup 2014

03:33 |
Read more…

Game quản lý bóng đá offline-World Cup 2014

01:18 |
Read more…

12 cung hoàng đạo khi được chụp hình

00:39 |
Read more…

Đức vs Bồ Đào Nha 4-0 Bảng G World cup 2014

23:59 |
Read more…

Em Sẽ Là Người Ra Đi-Cẩm Ly

07:49 |
Read more…

Hình ảnh avatar hài hước về những cosplay

06:54 |
Read more…

Hướng dẫn cách xây dựng Backlink chất lượng cao

19:37 |
Cách xây dựng Backlink chất lượng cao theo như những gì tôi nghiên cứu tìm hiểu, đọc các chia sẻ của những chuyên gia SEO và kinh nghiệm của mình trong quá trình làm SEO tôi đúc rút ra một cách ngắn gọn về các tiêu trí cho xây dựng backLink chất lượng, tôi cho rằng đây cũng là cách đánh giá của bộ máy tìm kiếm Google.
Cách xây dựng backlink chất lượng
Cách xây dựng backlink chất lượng

Những yếu tố quan trọng xây dựng BackLink chất lượng

1. Chất lượng Liên kết
Chất lượng tổng thể nói chung bao gồm: Nội dung liên quan, PR, DA, PA, Authorship, vị trí đặt link.

2. Chất lượng nội dung, visit của page đặt link
Hãy chú ý đến chất lượng của Page chúng ta đặt link. Chú ý ở nội dung liên quan, chất lượng nội dung với người đọc và lượng truy cập vào bài viết đó.

3. Luôn có liên kết tưới mới, không cần nhiều nhưng chất lượng
Khi đã vững một vị trí TOP cao, thì việc luôn thêm một vài link chất lượng, tươi mới, liên quan là điều phải làm để giữ TOP.

4. Đa dạng hóa AnchorText 
Việt đa dạng hóa AnchorText là việc phải làm, ngoài từ khóa chính, phụ ta cần chú ý đến từ khóa biến thể, mở rộng, thương hiệu, Full Url, Full tiêu đề.

5. Tỷ lệ giữa Tổng số link với Domain trỏ về
Nếu tỷ lệ tổng số backlink / số lượng domain mà quá cao thì sẽ không chất lượng. Vì vậy hay tối ưu số link / domain trỏ về 1 cách linh hoạt và đa dạng.

6. Nguồn Domain trỏ về
Việc đa dạng Domain trỏ về là điều tất yếu phải làm để đa dạng. Một người vote nhiều phiếu sẽ không chất bằng nhiêu người vote một phiếu.
Đa dạng backlink trỏ về
Đa dạng backlink trỏ về
7. Tổng số liên kết
Rõ ràng nếu có số lượng thì sẽ hơn, nhưng chú ý số lượng phải quy so sánh backlink cùng chất lượng, không so sánh spam. Nếu đối thủ Spam thì ta có lợi thế, ko cần hơn họ tổng số lượng Backlink.

Kết luận: Thực tế trong thời gian qua Link building đã phát huy rất tốt thế mạnh của nó dựa trên độ uy tín của site như Page Rank, tuổi đời Domain và lượng truy cập... , và trong thời gian tới nó sẽ vẫn còn tác dụng, thậm trí là tác dụng của nó còn được phát huy tốt hơn nữa khi bạn xây dựng Link building một cách hợp lý với nội dung. Tức là Google biết cách đo đếm và đánh giá cao giá trị của Backlink thông qua tỷ lệ người dùng truy cập Website của bạn dựa vào hệ thống Backlink trong nội dung bạn đăng tải trên các kênh khác.
Chúc bạn thành công!

Read more…

Hướng dẫn đặt backlink Pr9 của Linkedin

04:09 |
Hướng dẫn đặt backlink Pr9 của Linkedin: Tôi sẽ đi từ những website dễ đặt backlink nhất cho đến những loại web khó nhất mà tôi từng biết đến. Các kiểu chèn link cơ bản như đặt trên các forums, các bài viết tôi xin phép được bỏ qua - nó quá đơn giản. 
Hướng dẫn đặt backlink Pr9 của Linkedin
Hướng dẫn đặt backlink Pr9 của Linkedin
Đặt backlink từ Linkedin - Mạng xã hội dành cho các Doanh nghiệp, quản lý, điều hành các Công ty, tập đoàn. Hiện nay Mạng xã hội Linkedin.com nổi lên như một Mạng xã hội tuyển dụng lớn nhất thế giới.
Đi xa hơn, đây là mạng xã hội định hướng kinh doanh cho nhiều Tập đoàn, Linkedin có những chức năng chính sau:
  • Mạng xã hội dùng để giao lưu, trao đổi giữa các doanh nghiệp
  • Công việc, việc làm và cơ hội thăng tiến cho nhiều cá nhân
  • Cũng như Facebook, Google Plus thì Linkedin cũng có các chức năng chính của 1 mạng xã hội hàng đầu, có 2 hình thức tham gia + sử dụng:

                                  - Linkedin cho cá nhân - người lao động
                                  - Linkedin cho Doanh nghiệp, Công ty
Linkedin có thể trở thành một gian hàng giới thiệu Sản phẩm trực tuyến cho Cá nhân, Doanh nghiệp
Theo đánh giá chủ quan, Linkedin là Mạng xã hội sạch nhất mà tôi từng biết, cũng có lẽ do Việt Nam và các SEOer chưa biết nhiều về nó. Đa phần người dùng Linkedin tại VN là các Cá nhân -Doanh nghiệp tư nhân, có vốn nước ngoài hoặc Việt kiều.

Hướng dẫn đặt backlink tại Linkedin.com với page cá nhân 

Độ khó: 4/10 (Đây là 1 trong những Mạng xã hội khó hoàn thiện Profile nhất)
(Linkedin cho Doanh nghiệp sẽ hướng dẫn trong bài viết kế tiếp - các bạn sẽ được đăng sản phẩm thoải mái)
Kết quả: 
  • 3 backlinks dofollow PR 9 và vô vàn backlink nofollow.
  • 3 backlinks PR 6 (điều này tôi sẽ giải thích ở cuối bài viết)

...........................................................................................................................
Bước 1:
- Đăng ký 1 tài khoản tại Linkedin.com
-  Các bạn làm theo ảnh hướng dẫn:
(Các Zip code khác 10000 - Hà Nội các bạn có thể tra cứu trên Google, từ khóa: "Zip code Việt Nam")
- Xác nhận email đăng ký - việc tất yếu.
Lưu ý: Linkedin là Mạng dành cho người lao động, nhớ điền đầy đủ thông tin của Công ty bạn.
Hướng dẫn đặt backlink từ Linkedin - đăng ký
Hướng dẫn đặt backlink từ Linkedin - đăng ký
Điền thông tin đăng ký Linkedin
Điền thông tin đăng ký Linkedin
Sau khi xác nhận email (vào email bạn click link gửi về), sẽ phải hoàn thành các bước sau:
Có thể bỏ qua bước mời bạn bè trong email của bạn, nhưng theo tôi nên làm theo như Linkedin yêu cầu.
Đặt backlink từ Linkedin
Đặt backlink từ Linkedin
Theo dõi tối thiểu 3 Công ty mà bạn thấy Linkedin đề xuất:
Add một số bạn bè tối thiểu, nó sẽ đưa các cá nhân, Công ty cùng nghành nghề với bạn.
Backlink từ Linnkedin
Backlink từ Linnkedin
Vậy là đã xong bước đăng ký, giờ đến bước quan trọng thứ 2:

Bước 2: Cài đặt tài khoản - khoai đấy =)) các bạn hãy kiên nhẫn...........
Vào tài khoản bạn - trên cùng, chọn Profile -> Edit Profile
Hoàn thành các bước đơn giản mà nó yêu cầu: avatar, thông tin cơ bản,..
Chỉnh sữa cài đặt tài khoản để tạo baclink
Chỉnh sữa cài đặt tài khoản để tạo baclink
Bạn kéo xuống phía dưới, sẽ thấy các mục sau và cố gắng hoàn thành nó một cách đẹp nhất:
Và các bước tạo các backlink Nofollow cho bạn đây:
Baclink Nofollow thừ Linkedin
Baclink Nofollow thừ Linkedin

Cấu hình link seo
Cấu hình link seo 
Thêm từ khóa cần seo và link cần seo
Thêm từ khóa cần seo và link cần seo
Về cơ bản, bạn đã hoàn thành được tài khoản Linkedin, cũng khá mệt nhỉ =))
Lưu ý: Đừng cố đặt cái link nào từ web bạn lên những chỗ không cho đặt link nhé.. đừng vội

Bước 3: Tạo URL chính thức và đặt backlink dofollow PR 9
  • Kéo lên trên 1 chút, vào phần Edit như hình sau:
  • Điền đầy đủ Số đt, thông tin, địa điểm của bạn, tài khoản Twitter,...
  • Và 3 Anchortext đẹp tuyệt vời cho bạn với từ khóa cần SEO - Không trùng với backlink nofollow trên.

Cách đặt backlink từ linkedin
Cách đặt backlink từ linkedin
Hướng dẫn đặt backlink từ Linkedin
Hướng dẫn đặt backlink từ Linkedin
Bước 4: chỉnh URL chính thức cho tài khoản Linkedin của bạn
Vậy là bạn đã tạo được 3 backlink dofollow nhưng không biết nó nằm ở đâu đúng không ?
Hoàn thành nốt bước này sẽ rõ:
Để dễ nhớ và hoàn chỉnh profile chúng ta cần 2 bước cuối cùng sau:

Thiết lập backlink cho linkedin.com
Backlink Pr9
Backlink Pr9
Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong các bước để đặt backlink PR9 tại Linkedin.com
Muốn kiểm tra, các bạn có thể vào URL chính thức của bạn: http://www.linkedin.com/in/ID
*ID: tên tài khoản đăng ký của bạn.
VD:  Khi hoàn thành, các bạn có thể tham khảo
URL Linkedin chính thức của tôi sẽ là: http://www.linkedin.com/in/azbacklink

Việc tạo backlink này sẽ cho bạn 1 profile đồng thời với Linkedin Việt Nam, tức là bạn sẽ có 2 profile song song nhau, tại:
PR9: http://www.linkedin.com/in/ID và PR6 http://www.vn.linkedin.com/in/ID
VD Blog của tôi sẽ có 2 profile như sau:
http://www.linkedin.com/in/azbacklink và http://www.vn.linkedin.com/in/azbacklink/

Đây chỉ là cách đặt backlink với độ khó 4/10, sẽ có phần các bạn được trải nghiệm độ khó 8/10  (^.^)
Chúc các bạn thành công!
........................................................................................................
..................................................................................................................................
Cập nhật: Một số bạn thắc mắc về link có trả về đúng web bạn không ?
Đây là ảnh đã được trả về trên webmaster tool nhé: Tạm thời mới có vn.linkedin.com, còn baclink từ trang chủ linkedin.com thì chưa thấy đâu =)

Nguồn: AZBlogs

Read more…

Tổng quan cách sử dụng blogger

01:34 |

Blogspot là gì?

Blogspot nôm na có thể hiểu là một nền tảng webblog miễn phí. Tại đây người dùng có thể đăng ký miễn phí một hoặc nhiều blog để đăng tải, lưu trữ, chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin có tính chất đại chúng, bạn cũng có thể chính sửa giao diện cho trang của mình nhìn thân thiện hơn tùy theo nhu cầu sử dụng.
Tạo blogspot trong 3 giây
Đọc thêm»
Read more…

Tổng quan cách sử dụng blogger

01:34 |

Blogspot là gì?

Blogspot nôm na có thể hiểu là một nền tảng webblog miễn phí. Tại đây người dùng có thể đăng ký miễn phí một hoặc nhiều blog để đăng tải, lưu trữ, chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin có tính chất đại chúng, bạn cũng có thể chính sửa giao diện cho trang của mình nhìn thân thiện hơn tùy theo nhu cầu sử dụng.
Tạo blogspot trong 3 giây
Đọc thêm»
Read more…

Wp mail SMTP cho Wordpress sữa lỗi contact form 7

09:04 |
Wp mail SMTP cho wordpress plugin hỗ trợ rất tốt các bạn cho việc cài đặt 1 SMTP server riêng độc lập với hosting website của bạn đang dùng. Sửa được lỗi không gủi email của contact form 7 trong wordpress thành công.

Hướng đẫn sữa lỗi contact form 7 trên wordpress

Đầu tiên bạn Download và cài Plugin tại đây
Hướng dẫn cấu hình Wp mail SMTP
Sau khi cài đặt xong Wp mail SMTP các bạn có thể vào phần Settings -> Email để cấu hình smtp. Đây là hình ảnh mẫu cấu hình Smtp sử dụng Gmail smtp server mà tác giả plugin đã cung cấp.
SMTP cho Wordpress sữa lỗi contact form 7
SMTP cho Wordpress sữa lỗi contact form 7

Một số các thông tin trong hướng dẫn các bạn cần chú ý:

  • From Email : Điền tùy ý email của bạn
  • From Name : Tên hiển thị người gửi
  • SMTP Options: Đối với Gmail và Google Mail Apps đều sử dụng 2 thông số sau:
  • Smtp Host: smtp.gmail.com
  • Smtp Port: 465
  • Encryption: hãy lựa chọn sử dụng SSL
  • Authentication: hãy lựa chọn sử dụng ‘Use SMTP authentication.’
  • Username: Đây chính là email của bạn, điền email bao gồm cả @gmail.com
  • Password: Password tài khoản gmail của bạn. Để kiểm tra việc kết nối đã thành công hay chưa bạn hãy điền email của mình dưới phần
Send a Test Email to:
Trường hợp thông báo ‘true’ là việc setup đã thành công

Test Message Sent
The result was:
bool(true)
Fix lỗi kết nối tài khoản Gmail: Các bạn nhớ là tắt xác minh bước 2 đi nhé
Mình đã test thử một vài tài khoản gmail nhưng đều không thành công, việc test kết quả sẽ ra thông báo như sau:
Test Message Sent
The result was:
bool(false)
Nguyên nhân là do Google không cấp phép sử dụng username và password trên website của bạn. Bạn hãy đọc phần dưới thông báo lỗi của plugin sẽ có 1 đoạn link hỗ trợ:
http://support.google.com/mail/bin/answer.py?answer=14257
Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần
  • Đăng nhập tài khoản gmail mà bạn đang sử dụng ở phần Username – thiết lập Wp mail Smtp.
  • Truy cấp đường dẫn sau:
https://accounts.google.com/DisplayUnlockCaptcha -
  • Click continue để xác nhận
  • Hoàn thành, bạn có thể quay lại Wp mail SMTP để test thử lại một lần nữa.
Nếu bạn gặp lỗi contact form 7 không gủi được email thì để lại bình luận nhé
Chiến Lược Mới. Chúc bạn thành công!
Read more…

Cách chống Spam cho Blogspot

05:12 |
CHÚ Ý: Đây là bài viết hướng dẫn bạn cách chống Spam Comment Blogger. Hãy đọc thêm nếu bạn muốn ngăn chặn spam trên blog hay website của bạn.
Cách chống Spam cho Blogspot
Bình luận trên blog hoặc website là một trong những chức năng tuyệt vời nhất để xây dựng liên kết và tăng khả năng tương tác giữa tác giả viết bài với độc giả của họ. Vì thế, nhiều người hoặc máy đã sử dụng các thủ thuật tinh vi để spam bình luận lên hàng loạt các website, blog nhằm tạo backlink về website của họ.

Đọc thêm»
Read more…

Cách chống Spam cho Blogspot

05:12 |
CHÚ Ý: Đây là bài viết hướng dẫn bạn cách chống Spam Comment Blogger. Hãy đọc thêm nếu bạn muốn ngăn chặn spam trên blog hay website của bạn.
Cách chống Spam cho Blogspot
Bình luận trên blog hoặc website là một trong những chức năng tuyệt vời nhất để xây dựng liên kết và tăng khả năng tương tác giữa tác giả viết bài với độc giả của họ. Vì thế, nhiều người hoặc máy đã sử dụng các thủ thuật tinh vi để spam bình luận lên hàng loạt các website, blog nhằm tạo backlink về website của họ.

Đọc thêm»
Read more…

Hướng dẫn chèn button chia sẻ mạng xã hội vào blogspot

16:42 |
Có nhiều bạn hỏi cách chèn tiện ích chia sẻ addthis social sharing toolbox sao giống như giao diện Metro Simple mà mình đang dùng. Thực tế thì mình đã cung cấp đoạn code đó tuy nhiên trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tùy biến tiện ích này đầy đủ và linh động hơn
Đọc thêm»
Read more…

Hướng dẫn chèn button chia sẻ mạng xã hội vào blogspot

16:42 |
Có nhiều bạn hỏi cách chèn tiện ích chia sẻ addthis social sharing toolbox sao giống như giao diện Metro Simple mà mình đang dùng. Thực tế thì mình đã cung cấp đoạn code đó tuy nhiên trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tùy biến tiện ích này đầy đủ và linh động hơn
Đọc thêm»
Read more…

Facebook Marketing là gì ?

09:20 |
Facebook Marketing là gì? Trong những năm gần đây người dân Việt Nam đã làm quen với khái niệm “Mạng Xã Hội”. Và khởi đầu cho sự bùng nổ mạng xã hội là Opera, Myspace, blog… và rồi thì Facebook xuất hiện cho tất cả các bậc đàn anh đàn chị đi vào quá khứ. Về sau có anh Google Plus nhưng xem ra sau 1 năm thử nghiệm thì G+ cũng đàn để Facebook bành trướng.
Facebook Marketing là gì
Facebook Marketing là gì
Khi tham gia và mạng xã hội Facebook thì chủ yếu là chúng ta chia sẻ, khoe khoang, chém gió, giải trí, xem có gì hot, có gì hài…là chính. Facebook có những điểm mà khiến con người ta cứ mê man đắm chìm nếu không phải nói là ghiền. Tính riêng Việt Nam hàng ngày có khoảng hơn 5 triệu người đang ngồi trên facebook làm đủ thứ chuyện. Hơn thế nữa càng ngày số lượng đó càng tăng do Facebook đã xâm nhập vào điện thoại bằng các ứng dụng rất chuyên nghiệp. Phải nói là nhà nhà Facebook, người người Facebook…
Chúng ta thừa nhận sự ảnh hưởng rất lớn của Facebook lên đời sống hằng ngày của chúng ta. Sự có mặt của con người trên mạng xã hội này khiến cho chúng trổ thành mảnh đất màu mỡ của các nhà marketing online chiến lược tung hoành. Và sự thật có hàng chục ngàn người đã trờ thành giàu có nhờ kinh doanh, quảng cáo trên Facebook.

Tầm ảnh hưởng cộng với tiềm năng vô cùng lớn của Facebook mang lại chính vì thế mà 1 mạng kinh tế online ra đời đó chính là Facebook Marketing.

Vậy Facebook Marketing là gì ? Facebook Marketing là tất cả các hoạt động liên quan tới việc xúc tiến, quảng bá sản phầm dịch vụ đến khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội Facebook.

Những hoạt động Facebook Marketing

  • Mua quảng cáo Facebook ads.
  • Làm event.
  • Tạo Apps hay.
  • Thiết kế Fanpage và đăng sản phẩm.
  • Kết bạn để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Mua bài đăng trên Fanpage nổi tiếng.
  • Mua like Facebook.

Làm Facebook Marketing cũng đòi hỏi sự đầu tư không chỉ là tiền bạc mà còn là công sức và trí tuệ. Nếu 1 chiến dịch Facebook Ads không chuẩn bị kỹ lưỡng thì sẽ mất thời gian và tốn kém mà chưa chắc đã hiệu quả.

Những điều cần lưu ý khi làm Facebook Marketing

  • Xác định được thời gian phù hợp  để đảm bảo thời gian đó sản phẩm của bạn hợp thời, hợp xu hướng.
  • Xác định được đối tượng khách hàng hiện tại và tiềm năng  của mình là ai trong độ tuổi nào, thu nhập ra sao, có sở thích chung là gì…
  • Xác định được các công cụ mình sử dụng để làm chiến dịch marketing có thực sự có ích hay gây phiền nhiễu, spam.
  • Xác định được khả năng tài chính để tập trung những khâu quan trọng hơn là làm lan tràn phí phạm.
  • Xác định tàm ảnh hưởng cuả 1 cá nhân hay 1 fanpage chính xác để có thể hợp tác hiệu quả.

Facebook Marketer họ muốn gì?

  • Muốn phát triển thương hiệu cá nhân  (hình tượng cá nhân) thông qua tài khoản cá nhân (profile).
  • Muốn tăng hiệu quả kinh doanh hoặc lợi ích thông qua tài khoản cá nhân (profile).
  • Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua tài khoản cá nhân (profile) – thường ít dùng.
  • Muốn phát triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua fanpage – thường dành cho người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng.
  • Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua fanpage – brands lớn đều có mặt trên đây.
  • Muốn phát triển kinh doanh thông qua fanpage – rất nhiều công ty, cửa hàng, cá nhân có chọn kênh này.
  • Muốn phát triển kế hoạch phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) thông qua fanpage – những fanpage tình yêu, nghệ thuật sống…
  • Muốn phát triển cộng đồng nhằm xây dựng  và củng cố thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân).
  • Muốn phát triển cộng đồng nhằm xây dựng  và củng cố thương hiệu doanh nghiệp.
  • Muốn phát triển cộng đồng nhằm phục vụ người dùng sản phẩm của mình thông qua Group
  • Muốn phát triển cộng đồng với mục đích phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) thông qua Group
  • Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua Event – tổ chức các sự kiện,…
  • Muốn phát triển thương hiệu cá nhân thông qua Event.
  • Muốn phát triển kinh doanh thông qua Event.
  • Muốn phát triển triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
  • Muốn phát triển triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
  • Muốn phát triển kinh doanh thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
  • Muốn phát triển cộng đồng với mục đích phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) trên các profile/group/fanpage/event.
Và bạn đang ở phần nào trong danh sách trên?


Nhìn chung, làm Facebook Marketing không khó chỉ cần bạn có sư chuẩn bị, am hiểu và trải nghiệm. Hi vọng với sự chia sẽ của chúng tôi phần nào giúp bạn định hình và có những chiến lược Marketing online hiệu quả nhất.

Read more…

Khái niệm và ứng dụng của Responsive trong Web design

01:40 |
Sự phát triển nhanh chóng của các tablet pc và mạng 3G đặt ra một yêu cầu chính đáng cho những người thiết kế web: giao diện trang web phải thích nghi được trên từng loại thiết bị dù cho người đó dùng Iphone, iPad, netbook, BlackBerry, Kindle hay những chiếc điện thoại di động có màn hình nhỏ. Và trong 5 năm tới sẽ còn rất nhiều thiết bị được đưa ra thị trường với vô vàng các ràng buộc mới và nhiều kích thước màn hình khác nhau, bài toán này sẽ làm những người thiết kế tiếp tục đau đầu trong thời gian sắp tới.

Đọc thêm»
Read more…

Khái niệm và ứng dụng của Responsive trong Web design

01:40 |
Sự phát triển nhanh chóng của các tablet pc và mạng 3G đặt ra một yêu cầu chính đáng cho những người thiết kế web: giao diện trang web phải thích nghi được trên từng loại thiết bị dù cho người đó dùng Iphone, iPad, netbook, BlackBerry, Kindle hay những chiếc điện thoại di động có màn hình nhỏ. Và trong 5 năm tới sẽ còn rất nhiều thiết bị được đưa ra thị trường với vô vàng các ràng buộc mới và nhiều kích thước màn hình khác nhau, bài toán này sẽ làm những người thiết kế tiếp tục đau đầu trong thời gian sắp tới.

Đọc thêm»
Read more…

Lý Tiểu Long và những kiệt tác để đời

03:21 |
“Chỉ với tay không, đôi chân và những động tác kỳ ảo, Lý Tiểu Long đã biến con người nhỏ bé của anh trở nên vĩ đại” (Tạp chí Time).


Sang Mỹ lập nghiệp từ năm 15 tuổi, Lý Tiểu Long sớm nổi tiếng với tư cách là một bậc thầy về võ thuật. Anh được mời đóng vai Kato trong loạt phim truyền hình Mỹ The Green Hornet (Thanh Phong Hiệp). Song danh tiếng nhỏ nhoi ấy vẫn chưa đủ mang lại ấm no cho anh, Lý Tiểu Long và gia đình vẫn luôn phải sống trong chật vật thiếu thốn.

Ở Hollywood, một diễn viên gốc Hoa như Lý Tiểu Long không thể nổi tiếng và có thể mãi mãi sẽ là như vậy, cho đến một ngày đầu năm 1971, ông Trâu Văn Hoài - tổng giám đốc của hãng phim Gia Hòa (Golden Harvest) ở Hong Kong - cử đại diện sang Mỹ mời Lý Tiểu Long về để đảm nhận vai chính trong một phim của hãng. Lý do mời anh là loạt phim The Green Hornet rất được yêu thích ở Hongkong.

1. Đường Sơn Đại Huynh (The Big Boss) - 1971

Bộ phim này do đạo diễn nổi tiếng La Duy (Lo Wei) thực hiện tại Thái Lan chỉ với kinh phí ít ỏi là 400 ngàn đô la Hong Kong, trong đó thù lao của Lý Tiểu Long là 15 ngàn USD. Trong phim này anh thủ vai Trương Triều Anh, một chàng trai Hong Kong giỏi võ, sang Thái Lan để tìm việc làm. Tại một xưởng sản xuất nước đá. Anh và các công nhân đã phát hiện ông chủ buôn lậu và vận chuyển ma túy.


Hong Kong lúc ấy đã là một cường quốc về phim võ thuật, nhưng chính họ cũng kinh ngạc trước những gì được thấy trong Đường Sơn đại huynh. Những cảnh đấm đá thật sự bằng hàng loạt những động tác liên hoàn mạnh mẽ dứt khoát, kèm theo những tiếng thét áp đảo đối thủ của một thần tượng võ thuật mới. Đặc biệt lần đầu tiên khán giả được chứng kiến thật sự trên màn ảnh những cú “tam cước” trứ danh của Lý Tiểu Long, mà trước nay chỉ được nói đến trên sách báo. Cũng từ Đường Sơn đại huynh, các fan yêu mến đã đặt cho anh biệt hiệu Lý Tam Cước!

Đường Sơn đại huynh đã phá kỷ lục doanh thu tại Hong Kong với 3,2 triệu đô la Hongkong, thổi bùng một “cơn bão vé” trên khắp châu Á. Chỉ sau một đêm, Lý Tiểu Long trở thành cái tên có giá trị nhất, đẩy các ngôi sao võ thuật hàng đầu của điện ảnh Hong Kong lúc ấy như Vương Vũ, Khương Đại Vệ, Địch Long, Trần Quang Thái… xuống hàng thứ hai!

2. Tinh Võ Môn (Fist Of Fury) - 1972

Thành công quá sức tưởng tượng của Đường Sơn đại huynh với ngôi sao mới Lý Tiểu Long, năm 1972, ông Trâu Văn Hoài thực hiện cấp tốc một bộ phim nữa với anh đóng vai chính, có tựa đề Tinh võ môn, cũng do đạo diễn La Duy thực hiện.


Theo ý kiến của đa số những người hâm mộ Lý Tiểu Long thì Tinh Võ Môn là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của anh. 

Theo ý kiến của đa số những người hâm mộ Lý Tiểu Long thì Tinh Võ Môn là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của anh. .

Tinh Võ Môn dựa theo câu chuyện có thật về một võ đường tại Trung Quốc, trong thời kỳ bị Nhật chiếm đóng. Lý Tiểu Long thủ vai Trần Chân, đệ tử ưu tú nhất của võ đường, quyết định tự mình đột nhập vào sào huyệt của các võ sư Nhật, để rửa thù cho sư phụ và rửa nhục cho Tinh võ môn.

Cuối phim người xem được chứng kiến một bữa tiệc võ thuật đã mắt, mà đỉnh cao là trận tử chiến giữa Trần Chân với Petrov - một võ sư nước ngoài do người Nhật thuê. Thủ vai này là võ sư Robert Baker - ngoài đời là đệ tử của Lý Tiểu Long.

Theo ý kiến của nhiều fan hâm mộ thì Tinh võ môn là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của Lý Tiểu Long. Đây cũng là bộ phim thúc đẩy lòng tự hào dân tộc của Hoa kiều trên thế giới, qua lời thoại bất hủ của Trần Chân: “Người Trung Quốc chúng tao không hề yếu đuối!” (Người Nhật trong phim này gọi người Trung Quốc là Đông Á bệnh phu). Với Tinh võ môn, Lý Tiểu Long đã được tôn vinh là “Người hùng Trung Hoa”.

Tinh võ môn đã đẩy sự hưng phấn của khán giả lên đến cực điểm, với món vũ khí lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh: Chiếc côn nhị khúc. Có thể nói Lý Tiểu Long là người đã thổi hồn và đưa thứ vũ khí rất khó sử dụng này lên ngôi. Cho đến bây giờ, dù đã xuất hiện đủ loại vũ khí lạ mắt trên màn ảnh, nhưng chiếc côn nhị khúc trong tay Lý Tiểu Long vẫn là ấn tượng hấp dẫn và đẹp mắt nhất. Sau phim này, các hãng đồ chơi vớ bở khi mặt hàng bán chạy nhất lúc đó là những chiếc côn nhị khúc… bằng nhựa!

Tuy không được tuyên truyền quảng cáo rầm rộ, nhưng chỉ với cái tên Lý Tiểu Long, doanh thu của bộ phim vẫn lên tới 4,4 triệu đô la Hong Kong, được khán giả và giới phê bình khen ngợi hết lời. Tinh võ môn đã đoạt giải Kim Mã năm đó, và mới đây đã được bình chọn vào danh sách “10 tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong”.

3. Mãnh Long Quá Giang (The Way Of The Dragon ) - 1972

Thành công của Tinh Võ Môn đã giúp Lý Tiểu Long thực hiện một quyết định quan trọng: Bỏ vốn cùng với nhà sản xuất Trâu Văn Hoài để thành lập hãng phim Hiệp Hòa. Và bộ phim trình làng của hãng mang tên Mãnh Long Quá Giang.


Ngoài việc thủ vai chính, lần đầu tiên Lý Tiểu Long thử sức trong vai trò đạo diễn với kịch bản do chính anh viết. Với mong muốn tiến vào thị trường Hollywood, anh mời 2 võ sư tên tuổi của Mỹ là Chuck Norris và Robert Wall cùng tham gia trong phim. Không chỉ có thế, để tạo sức hấp dẫn và mới lạ, Lý Tiểu Long đã không ngại tốn kém, kéo cả đoàn phim sang Roma để quay ngoại cảnh.

Trong phim anh đóng vai Trung Long, đến tận nước Ý xa xôi để giúp đỡ một người bạn đang mở quán ăn. Tại đây anh đã chặn đứng âm mưu muốn thôn tính tất cả các quán ăn của một ông trùm. Cảnh quyết đấu cuối cùng giữa 2 cao thủ Lý Tiểu Long với Chuck Norris - 7 lần vô địch Karate thế giới, lần đầu tiên đóng phim - tại đấu trường La Mã cổ đại Colosseum gây ấn tượng nhất đối với người xem. Khán giả chưa bao giờ được xem một cặp đấu võ thuật đỉnh cao như vậy trước đây. Cảnh này giờ đã trở thành một khoảnh khắc kinh điển trong lịch sử phim hành động võ thuật.

Với kinh phí 1,3 triệu đô-la Hong Kong, Mãnh Long Quá Giang đại thắng ở quê nhà với hơn 5,3 triệu đô la Hong Kong, doanh thu toàn cầu là 85 triệu USD, khiến cả thế giới biết tên anh. Kinh đô điện ảnh Hollywood rúng động, ngay lập tức hãng Warner Bros đã tìm đến và mời Lý Tiểu Long cộng tác. Anh rất phấn khích trước lời mời này nên đã tạm gác lại bộ phim đang thực hiện là Tử vong du hí để bay sang Mỹ bàn bạc kế hoạch.

4. Long Tranh Hổ Đấu (Enter The Dragon) - 1973

Đầu năm 1973, Lý Tiểu Long thực hiện được mơ ước của mình là đảm nhận vai chính trong một bộ phim kinh phí lớn của Hollywood. Long tranh hổ đấu là sự hợp tác giữa Mỹ và Hong Kong, lấy bối cảnh ở châu Á, do Robert Clouse đạo diễn. Trong phim Lý là một gián điệp Anh quốc nhận nhiệm vụ sang Trung Quốc tham dự cuộc thi võ thuật quốc tế thường niên, để truy tìm Hàn - một tên trùm tội phạm khát máu.


Đây là bộ phim pha trộn võ thuật và những tình tiết hấp dẫn kiểu phim hành động 007. Bộ phim được đầu tư 800.000 USD với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao võ thuật quốc tế. Đặc biệt trong phim này, Lý Tiểu Long đảm nhiệm thêm phần chỉ đạo võ thuật. Với khả năng làm việc không mệt mỏi trong nhiều vai trò, có thể nói Long tranh hổ đấu chính là bộ phim anh đã bộc lộ trọn vẹn tài năng của mình.

Ấn tượng nhất trong phim này là cảnh tử chiến một chọi một giữa Lý và Hàn trong căn phòng treo đầy gương. Lý không vũ khí, trong khi Hàn có một bàn tay thép đầy móng vuốt sắc bén. Cảnh này cũng được xem là kinh điển trong lịch sử phim võ thuật.

Trong lúc khán giả hâm mộ trên khắp thế giới đang háo hức chờ xem cuộc “hôn nhân” đầu tiên của Lý Tiểu Long với Hollywood như thế nào, thì 3 tuần trước khi bộ phim chiếu ra mắt – ngày 20/07/1973, cả thế giới bàng hoàng trước hung tin: Lý Tiểu Long đột ngột qua đời!

Khi Long tranh hổ đấu công chiếu, sự thương tiếc của khán giả với ngôi sao yểu mệnh đã khiến bộ phim ăn khách cực kỳ trên thế giới. Với 3,3 triệu đô-la Hong Kong ở Hong Kong, 25 triệu ở Mỹ, và tổng cộng 90 triệu USD trên toàn thế giới, Long tranh hổ đấu trở thành bộ phim “hot” nhất trong các bộ phim của Lý Tiểu Long.

5. Tử Vong Du Hí (Game Of Death) - 1978

Sau khi Lý Tiểu Long đột ngột qua đời, anh để lại bộ phim dang dở Tử vong du hí chỉ mới quay được 40 phút. Năm 1978, trước cơn sốt Lý Tiểu Long vẫn chưa hạ nhiệt trên khắp châu Á và thế giới, các nhà sản xuất quyết định quay tiếp bộ phim này.


Họ kết hợp những cảnh Lý Tiểu Long đã quay, rồi chọn cao thủ taekwondo Hàn Quốc Kim Tai Chung, tên tiếng Hoa là Đường Long - có nhân dạng khá giống Lý Tiểu Long - để đóng thế anh trong những cảnh còn lại. Với chiêu bài quảng cáo “Bộ phim cuối cùng của Lý Tiểu Long”, khán giả ào ào mua vé vào xem những hình ảnh cuối cùng của thần tượng!

Tuy chỉ góp mặt có 40 phút trong Tử vong du hí, nhưng Lý Tiểu Long đã kịp để lại cho đời trọn vẹn một trường đoạn bất hủ. Đó là cuộc tỷ thí giữa Lý Tiểu Long với Kareem Abdul-Jabbar - một ngôi sao bóng rổ cao trên 2m - lừng lững như một ngọn tháp (ngoài đời Kareem chính là học trò của anh).

Lý Tiểu Long là một trong số ít ngôi sao hiếm hoi có sự nghiệp rất ngắn ngủi nhưng để lại ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của điện ảnh. Chỉ đóng 4 phim “rưỡi” trong vòng 3 năm trước khi đột ngột qua đời, tên tuổi của Lý Tiểu Long đã kịp sánh ngang với những huyền thoại bạc mệnh vĩ đại nhất của điện ảnh thế giới như James Dean và Marilyn Monroe.

Theo Bá Vũ
Thể thao Văn hóa
Read more…