|
Forum Seeding là gi? |
Cách đây khoảng hơn 2 năm, cái thời mà “nhà nhà làm forum, người người làm forum” thì
Forum Seeding (song hành cùng quảng cáo Banner) được xem là những công cụ để làm
marketing online đầu tiên mà Doanh nghiệp Việt Nam áp dụng.
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù số lượng người sử dụng Forum đã giảm, tuy nhiên
Forum Seeding vẫn chiếm một phần khá quan trọng trong một kế hoạch
Digital Marketing tổng thế.
Khi nào cần dùng Forum Seeding?
Chúng ta cùng xem xét mô hình hành vi khách hàng trong thời đại Internet do Dentsu đề xuất:
Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention.
Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt mô hình này.
Attention: Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.
Interest & Share: Với trường này các Forum Seeder thường tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách này thường rất hiệu quả ở trường hợp là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: Nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Vaio và thử search Google với từ khóa “Laptop Vaio xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”, tuy nhiên Forum Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam)
Quy trình Forum Seeding:
Phân tích đối tượng – Lựa chọn forum phù hợp
Xác định mục tiêu – Lựa chọn thông điệp
Thực hiện
Dự đoán rủi ro – Cách thức giải quyết khi xảy ra khủng hoảng
Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
Một nguyên tắc khi làm Forum Seeding:
Seeding mà như không Seeding: Người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: Dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gây bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy và cách thức giải quyết khủng hoảng.
Nguyên tắc người nổi tiếng: Mattcuts mà nói câu thì còn hơn dân SEO “chém gió” cả ngày, từ đó suy ra một cái nick mới toanh bao giờ cũng “thấp cổ bé họng” hơn cái nick đã có số lượng bài kha khá.
Và điều cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét