Trong ngành SEO chắc chắn ai cũng quan tâm đến cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm google, nhiều bạn có đặt câu hỏi google tìm kiếm dựa trên nguyên tắc nào? vì sao lại có sự sắp xếp như vậy? vì sao trang này lại đứng trước trang kia?
Hôm nay, với sự chia sẻ bài viết này của mình thì các bạn sẽ rỏ hơn về cách thức làm việc của google.
Như các bạn đã biết, công cụ tìm kiếm gồm có 2 chức năng chính là : thu thập dữ liệu (crawl) và xây dựng chỉ mục (index), cung cấp các câu trả lời bằng cách tính toán độ liên quan trả về kết quả tìm kiếm.
- Các bạn hãy tưởng tượng "World Wide Web là mạng lưới các điểm dừng trong một hệ thống tàu điện ngầm ở một thành phố lớn".
Mỗi điểm dừng là tài liệu duy nhất (thường là các trang web, nhưng đôi khi là một file PDF, JPG, hoặc các tập tin khác). Công cụ tìm kiếm cần có một cách nào đó để tìm đường đi vào trong thành phố này (thu thập dữ liệu-craw) và tìm được tất cả các điểm dừng trên mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố, vì vậy nó cần một đường đi tối ưu nhất là các liên kết.
Thông qua những liên kết, robots tự động của các công cụ tìm kiếm mà chúng ta hay gọi là "Crawers" hoặc "Spiders" có thể đọc được hàng tỷ dữ liệu khác đã được gắn kết với nhau.
Khi công cụ tìm kiếm tìm thấy các trang này, sau đó chúng tiến hành giải mã và lưu lại trong ổ cứng và sẽ được gọi là khi cần thiết cho quá trình truy vấn kết quả sau này.
Để hoàn thành việc lưu trữ hàng tỷ trang web và truy cập trong một thời gian cực ngắn thì các công cụ tìm kiếm phải có các trung tâm dữ liệu đặt trên toàn thế giới.
Cơ sở lưu trữ khổng lồ này chứa hàng nghìn máy xử lý một lượng thông tin lớn. Sau cùng, khi một người thực hiện lệnh tìm kiếm ở bất kỳ công cụ nào, kết quả gần như trả về ngay lập tức, thậm chí chậm trễ vài giây cũng gây ra cảm giác khó chịu cho người dùng. Vì vậy các công cụ tìm kiếm phải làm việc chăm chỉ để đáp ứng câu trả lời càng nhanh càng tốt.
Công cụ tìm kiếm là cỗ máy trả lời. Khi người dùng tìm kiếm điều gì đó online, hành động này yêu cầu công cụ tìm kiếm xử lý hàng tỷ dữ liệu và làm hai việc chính – thứ nhất, chỉ trả về kết quả có liên quan hoặc có ích cho truy vấn của người tìm kiếm, và thứ hai, sắp xếp các kết quả tìm kiếm dựa trên sự có ích nhất dành cho người dùng. Hai yếu tố “liên quan” và “tầm quan trọng” cho quá trình SEO được dự đoán là sẽ ảnh hưởng.
Với công cụ tìm kiếm, liên quan không có nghĩa là chỉ trả về kết quả tìm kiếm những trang có chính xác từ khóa. Trong những thời kỳ đầu của web, các công cụ tìm kiếm chưa đi sâu vào kết quả tìm kiếm, và chúng phải gánh hậu quả nặng nề. Như vậy, trong quá trình phát triển, các kỹ sư thông minh của các công cụ phát minh ra những cách tốt hơn, tìm thấy kết quả có giá trị mà người tìm kiếm sẽ đánh giá cao và thích thú. Ngày nay đã có hơn 100 yếu tố được đưa vào để đánh giá kết quả tìm kiếm, rất nhiều các yếu tố trong chúng sẽ được thảo luận trong tài liệu tham khảo này.
“Làm thế nào để công cụ tìm kiếm quyết định được tầm quan trọng của thông tin trả về?”
Hiện nay, hầu hết các công cụ tìm kiếm đánh giá tầm quan trọng cũng như sự thông dụng phổ biến hơn trên một website, một trang hay một dữ liệu…giá trị của thông tin cần có trong nó. Giả định này được chứng minh khá thành công trên thực tế, các công cụ tìm kiếm ngày càng làm hài lòng người dùng.
Sự phổ biến và sự liên quan không được xác định bằng cách thủ công. Thay vào đó là hoạt động khéo léo của các công cụ tìm kiếm, phương trình toán học, thuật toán để sắp xếp lúa mì và sau đó xếp hạng lúa mì theo thứ tự chất lượng (tuy nhiên, điều đó là do nông dân xác định giá trị của lúa mì).
Các thuật toán này bao gồm hàng trăm thành phần. Trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm chúng ta hay gọi là “Các yếu tố xếp hạng – ranking factors”.
Thegioitinhoconline soạn thảo một nguồn tài liệu cụ thể về chủ đề này – Các yếu tố xếp hạng thứ hạng
Vậy làm thế nào để tôi có thể có được một số thành công trong cuốn sách này hoặc “Làm thế nào để nhà tiếp thị tìm kiếm được thành công”.
Các thuật toán của công cụ tìm kiếm quá phức tạp. Các công cụ tìm kiếm cũng rất hạn chế trong việc công bố yếu tố cốt lõi bên trong các thuật toán để có thể tăng thứ hạng và lượng người truy cập trang web của bạn. Các yếu tố về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được chúng cung cấp được liệt kê dưới đây và nó cũng là kiến thức quan trọng nhất để bạn thực hành.
Trên 15 năm các công cụ tìm kiếm xuất hiện, những nhà tiếp thị tìm đã tìm ra phương pháp để giải mã thông tin về cách công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web. SEO và những nhà tiếp thị sử dụng dữ liệu đó để giúp web và khách hàng của họ đạt được vị trí tốt hơn.
Điều đáng ngạc nhiên là công cụ tìm kiếm chấp nhận những cố gắng này rất nhiều mặc dù khả năng hiển thị công khai thường xuyên là thấp. Hội thảo về tiếp thị tìm kiếm, chẳng hạn như tìm kiếm Công cụ SEO, Công cụ Tìm kiếm Chiến lược , Distilled và MozCon của Moz đã thu hút được các kỹ sư và đại diện từ tất cả các kỹ sư chính. Đại diện tìm kiếm cũng hỗ trợ các webmaster bằng cách thỉnh thoảng tham gia trực tuyến trên blog, diễn đàn và các group dành cho webmatter.
Thời gian cho một cuộc thử nghiệm.
Có lẽ không có công cụ lớn nào sẵn sàng cho các webmaster nghiên cứu hoạt động của công cụ tìm kiếm hơn quyền tự do được sử dụng công cụ tìm kiếm để tiến hành thử nghiệm, kiểm tra lý thuyết. Thông qua việc này, nó lặp đi lặp lại một số lượng lớn các kiến thức về các chức năng của công cụ đã được thu thập.
Đăng ký một website mới với từ khóa vô nghĩa (ví dụ: thegioitinhoconline.com)
Tạo nhiều trang trên website đó, tất cả các thuật ngữ lố bịch tương tự (ví dụ: yoogewgally)
Kiểm tra việc sử dụng các vị trí khác nhau của văn bản, định dạng, sử dụng các từ khóa, cấu trúc liên kết… bằng cách làm cho các trang thống nhất như có thể với chỉ một số ít sự khác biệt
Liên kết điểm ở domain được lập chỉ mục, spider vào domain khác.
Ghi lại hoạt động công cụ tìm kiếm và thứ hạng của các trang.
Tạo các thay đổi nhỏ đến các trang giống nhau nhằm mục tiêu xác định những yếu tố có thể đẩy kết quả lên hoặc xuống so với đồng nghiệp của mình.
Ghi lại kết quả bất kỳ có thể có hiệu quả và thử nghiệm trên các lĩnh vực khác hoặc với các thuật ngữ khác – nếu vài thử nghiệm luôn gửi trả kết quả tương tự, có thể bạn đã phát hiện ra một mô hình được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm.
Một số ví dụ kiểm tra điển hình.
Trong thử nghiệm này, chúng tôi bắt đầu với giả thiết rằng một liên kết tốt trong code của một trang là tốt hơn so với một trang không tốt trong các code. Chúng tôi đã thử nghiệm điều này bằng cách tạo ra một tên miền vô nghĩa liên kết với 3 trang, chúng tôi thấy rằng các liên kết đến từ các liên kết tốt nhất trên trang chủ xếp thứ nhất.
Quá trình này không phải là người duy nhất giúp chuyên viên tiếp thị tìm kiếm
Sự cạnh tranh trí tuệ về tín hiệu các công cụ có thể sử dụng và cách chúng có thể yêu cầu kết quả có sẵn qua đơn xin cấp bằng sáng chế được tạo ra bởi động cơ chính đến Cục sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ. Có lẽ nổi tiếng nhất trong số này là các hệ thống sinh ra nguồn gốc của Google trong ký túc xá Đại học Stanford vào cuối năm 1990 –
PageRank – ghi nhận như bằng sáng chế
#6285999 – Phương pháp xếp hạng các nút trong cơ sở dữ liệu liên kết.. Nguồn gốc của tài liệu này – Anatomy of a Large-Scale Hypertextual Web Search Engine – cũng được coi như đề tài nghiên cứu lớn. Để cho những người có trình độ thoải mái ngắm nhìn những công thức toán học mà không cảm thấy sợ hãi. Mặc dù các phương trình thực tế có thể hứng thú học, đủ hiểu biết để tránh những nhà tiếp thị tìm kiếm tài ba. Khắc phục những tính toán là không cần thiết trong thực hành
SEO!
Qua phương pháp như phân tích bằng phát minh, thí nghiệm và thử nghiệm trực tiếp, nhà tiếp thị tìm kiếm đã hiểu được rất nhiều các hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm và các thành phần quan trọng trong việc tạo ra các trang web và các trang có được thứ hạng cao và lưu lượng truy cập đáng kể.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét